Từ việc phát triển các công nghệ tiên tiến, cho đến việc sát nhập và mua lại đầy bất ngờ của các tập đoàn lớn, 2018 đã chứng tỏ là một năm đầy sự kiện bùng nổ của ngành F&B. 2019 đã tới, hãy cùng PiS nhìn về phía trước và dự đoán một vài xu hướng sắp sửa bùng nổ và làm rung chuyển thị trường ngành đầy khốc liệt và cũng cực thú vị này!

1. Thực phẩm tốt cho đường ruột

Những công nghệ lên men thực phẩm đã đạt những thành tựu đáng kể, “sức khoẻ” của đường ruột sẽ trở thành một xu hướng được quan tâm trong thời gian tới. Nó cũng đã nhận được sự chú ý từ những công ty khổng lồ chuyên về thực phẩm và đồ uống như Coca-Cola. Vào tháng 10/2018, Coca-Cola đã mua lại nhà sản xuất kombucha Organic & Raw Trading Co., công ty tạo ra thương hiệu MOJO lên men tự nhiên và đồ uống đình đám, báo hiệu xu hướng này sẽ nổi lên nhanh chóng trong năm 2019. Khi có nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ các loại thực phẩm thân thiện với đường ruột, các chế phẩm sinh học như kim chi, miso, kefir và kombucha sẽ trở nên phổ biến trên kệ hàng tạp hóa của chúng ta trong năm nay.

2. Sự đổi mới vượt bậc trong công nghệ

Từ AI đến blockchain, công nghệ robot đến big data, làn sóng của công nghệ số hóa đã biến F&B trở thành ngành đi đầu trong sử dụng công nghệ tiên tiến. Hàng loạt các ông lớn đã kịp thời ứng dụng và nghiên cứu công nghệ giúp theo dõi thực phẩm từ các trang trại đến các cửa hàng, làm tăng mức độ an toàn thực phẩm. Walmart cũng đã dẫn đầu với các khoản đầu tư công nghệ đáng kể, thử nghiệm một hệ thống robot mới giúp khách hàng đặt hàng hóa. Nhìn đến năm 2019, nhiều công nghệ thực phẩm được thiết lập để đi vào cuộc sống, nhằm thúc đẩy trải nghiệm mua sắm đa kênh nhiều hơn.

3. Sống điều độ chính là xu hướng mới

Lượng tiêu thụ bia – đồ uống không cồn tăng hơn 57% so với 2 năm trước, cho thấy lối sống điều độ đã trở thành một lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng trên thế giới. Các công ty F&B, nhà hàng, siêu thị đang nắm bắt đúng xu thế khi ngày càng nhiều các sản phẩm ít cồn và không cồn nằm “chễm chệ” trên các kệ hàng hoá và thường xuyên hết veo.

4. Cuộc cách mạng về tiêu thụ nhựa

Khi quá nhiều bao bì nhựa được tìm thấy ở các đại dương, các thương hiệu đã phải xem xét lại cách họ đóng gói thực phẩm và đồ uống. Nhiều người còn thực hiện những cuộc cách mạng về lối sống để giải quyết việc sử dụng nhựa cá nhân. Tại Luân Đôn, Starbucks đã thử nghiệm cốc giấy sử dụng một lần để giảm chất thải và McDonald đã thay thế ống hút nhựa bằng giấy trong tất cả các nhà hàng ở Anh và Ireland. Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, Anheuser-Busch InBev (AB InBev), cũng đã cam kết sử dụng bao bì tái chế cho tới 2025 như một phần trong mục tiêu bền vững của mình. Khi cuộc chiến chống lại nhựa bắt đầu nóng lên, các công ty thực phẩm và đồ uống sẽ phải xem xét làm thế nào bao bì của họ có thể ít nguy hại hơn với môi trường vào năm 2019. Cùng chờ xem!

5. Chuỗi cung ứng “siêu địa phương– Hyper-local supply chains

Hyper-local dùng để chỉ thực phẩm có nguồn gốc địa phương hoặc được trồng trong nhà. Ở mức độ thực tế, xu hướng này không phải dành cho tất cả mọi người – xét cho cùng, bạn cần không gian và thời gian để chăm sóc một khu vườn, dù là nhỏ – nhưng đối với một số nhà hàng, nó đã được chứng minh là một điểm nhấn. Chẳng hạn, nhà hàng Black Swan ở Yorkshire, được mệnh danh là nhà hàng tốt nhất trên thế giới năm 2017 trên TripAdvisor. Nó được đánh giá cao bởi những sản phẩm siêu địa phương của mình, với khoảng hai mẫu rưỡi đất, hầu hết các loại trái cây và rau quả của nhà hàng đều được trồng tại chỗ hoặc trong trang trại gần đó. Có rất nhiều nhà hàng ở Việt Nam đã và làm theo xu hướng này, tự trồng lấy nguồn thực phẩm hoặc hợp tác với các trang trại thực phẩm sạch.

6. Thực phẩm và đồ uống chứa cần sa

Khi cần sa được hợp pháp hoá ở nhiều nơi tại Bắc Mỹ – nó chính là một cơ hội lớn cho các ông lớn ngành F&B tìm kiếm hướng đi mới. Với sự hợp tác của nhiều ông lớn trong ngành cùng các công ty sản xuất cần sa, năm 2018 chứng kiến sự bùng nổ và doanh số nhiều triệu đô la cho các mặt hàng thực phẩm chứa cần sa. Nó hứa hẹn chưa thể hạ nhiệt và sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng chính của ngành F&B trong năm nay.